Huwebes, Abril 14, 2011

Singer sa Irisan

Hindi ito tungkol sa taaong kumakanta kundi ito po ay tungkol sa TV na ang brand name ay Singer.
Ang singer sa pagkakaalam ko noon ay sewing-machine lang pero nitong mga 1990's to early 2000 nagpakilalaa rin ang mga TV, Ref, Washing-machine, Stereo-component at Electric-fan na singer ang tatak. Ngayon sa pambihirang pagkakataon ay napunta ako sa isang bahay dito sa Irisan na ang halos lahat na gamit ay singer ang tatak, mula sa ref, tv, at washing machine, gusto ko rin sanang tanungin yung may-ari kung singer din sya, hehehe, pero nahiya naman daw ako, pero napansin kong kumakanta ang may-ari habang nire-repair ko yung tv nila. At sa tv na ito tatakbo ang kwento ko, pambihirang tv. Tuesday ng gabi may natanggap akong inquiry, nagtatanong kung magkano ang service-charge ko sa tuner na may loose connection daw, agad kong sinagot ang inquiry sabay sabi sa presyong angkop para sa ganun kadaling problema.

Minsan talaga nakaka-encounter ako ng inaakala kong madaling trabaho pero pala mahirap sa actual, at minsan din naman nakaka-encounter ako ng inaakala kong mababait na kliyente pero pala may nakatagong sira sa likod ng mga tawag at texts. Ngunit sa pagkakataong ito mabait ang may-ari ngunit salbahe ang TV, hehehe, yung inakala namin ng may-ari na madali dahil loose connection lang ay hard trouble pala, hard trouble dahil hindi ko makitakita kung saang pyesa ang naglo-loose, ni-resolder ko na't lahat-lahat ay lumilitaw pa rin ang problema. Ang problema ay nawawala ang channel 10 at 12 kapag gagalawin ang sugpungan ng tuner sa likuran ng tv ay lumilitaw uli ang channel 10 at 12. Hay problema nga ito mga friends, at problema nga talaga dahil inabot ako ng apat na oras sa kabubutingting nitong makulit na tv na ito, ayaw ko syang lubayan hangga't hindi sya tumino kagaya ko,,,,,,,,,,,,, toink! Tuloy cancel na rin ng isang repair ko sa Maria Basa.
Ngunit umayaos din naman sya nung nilinisan ko ang main-board nito gamit ang laquer-thinner, salamat sa laquer-thinner na naitabi ng may-ari, malaking tulong yun kaya umayos ang tv nya. So hindi lang loose connection, marumi rin pala. Alas dose na nang natapos ko ito ngunit may kapatid pa palang tv ito na sira rin, at ang sira naman ay "one horizontal line" sa gitna, umaapila ang may-ari na gawin ko rin daw, eh ako naman ay madaling kausap kaya ginawa ko naman ito, trabaho eh. Mabuti nalang po at hindi kasing salbahe ito ng naunang tv, purely loose connection lang talaga sya.
Past 12 na nang matapos ko ang mga Singer na TV, lahat sila ay tumino sa mga kamay ng matinong tekniko.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento