Biyernes, Abril 15, 2011

General Electric (GE)

Alas sais palang ngayon, nakahilata pa sa higaan ngunit gising na rin naman. At walang repair na naka-schedule ngunit may dalawang back-job na kailangan kong puntahan mamayang hapon. Hmmm, ganito talaga ang buhay ng freelance technician, kapag walang repair medyo magtatamad tamaran ngunit kapag maraming tawag, hindi rin naman magkanda ugaga sa pag-schedule at pagtrabaho. Pero mas gusto ko na ito kesa naman sa dati kong employer sa gitnang-Luzon, maliban sa maraming boss eh madalas ang karamihan sa kanila mga bugnutin at demanding, hindi naman sa against ako sa mga boss, ang ayaw ko lang naman kapag nakahanap ka ng katapat na boss na bosabos, syempre ibang usapan na yun. Ngunit sa kabilang banda eh, hindi ko rin masisisi ang mga yun kung bakit sila nagkakaganun, may mga boss din kasi sila na madalas pini-pressure din sila, kaya, natural domino effect, hahaha. Yan ang parang hindi ko kayang maintindihan sa ngayon, parang unfair eh, sa tingin ko.Ganun pa man, hindi sa kanila iikot ang storya ko, kahit na medyo umikot na nga pala, hehehe.

Kahapon ng umaga, ng ganitong oras din may tumawag na parang nagmamadali na ipasimpa kano jay ref na, haha ilokano, ang ibig sabihin ipapagawa daw ang ref nya, at ang sabi pa ay recharging lang ng freon gas, kailangang kailangan dahil may mga guest sila na may dalang mga gamot na hindi pwedeng magtagal sa labas ng refrigerator. Mga past seven o clock na ng dinaanan ko si Bert-tek sa shop at mabuti naman at laging game at ready itong kasangga kong tekniko na ito. Agad naming pinuntahan ang address ng tumawag at medyo naligaw kami ng konte dahil sa na-confuse ako sa address na sinabi, Leonard Wood loop road daw, eh ang nasa isip ko Leonard Wood road lang, hahaha, so, nung una naghanap lang kami along Leonard Wood road, not realizing na may Leonard Wood Loop road din pala. At mabuti nalang hindi nagtagal ang paghahanap namin, dahil kapag nagtagal pa baka kami ni Bert-tek ang hindi makatagal. Doon lang pala sa malapit sa tulay ng Leonard Wood road ang Leonard Wood Loop road, adjacent sya ng street entrance ng Teachers Camp.
May loop road pala doon na ang kabilang dulo ay sa kanto ng Leonard Wood road at Gen. Luna. Pagkakita namin ng bahay ay nakaabang na agad ang may-ari sa gate, may pasyente pala silang tinamaan ng gout, injured ang pasyente, may bali sa right ankle nya. Isang dambuhalang babae, siguro yun ang dahilan kaya nabali ang ankle nya, kaya kami ni Bert-tek ay napatulong pa sa pagbuhat sa babaeng yun para isakay sa kotse.... at talaga namang mabigat sya ha, tatlo na kaming lalaki ang nagbuhat ngunit feeling ko naihi yung isang manong na humingi ng tulong sa amin. After namin isakay sa kotse ang ale agad na rin kaming tumungo sa ref na hindi lumalamig, si Bert-tek ang nag-check,,,, natural! tiningnan nya ang relay switch at overload na nakakabit sa motor, at nadetect agad nya na sira ang relay switch, so, tinry nyang i-bypass ang relay, ngunit talagang namamatay ang motor. So, hindi sa freon gas ang problema, nasa motor pala ang depekto. Sinabi namin sa owner na motor ang problema, ngunit pinakansela muna ng may-ari ang repair dahil itatakbo raw nila sa Manila ang pasyente, we'll just call you again as soon as we come back to the mountains.. Nose-bleed kami ni Bert-tek. Anyway, thanks po, sana gumaling yung pasyente nila, at kasunod din nun ang paggaling ng refrigerator nila....

Ganito ang pagiging freelance technician dito sa Baguio, iba't ibang encounters at iba't ibang tao sa iba't ibang pagkakataon. Dapat laging ready to lend a hand to the needy.....Astig!! hehehe

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento