Lunes, Abril 11, 2011

Samsung Refrigerator/ back-job

Ito po yung dati kong ni-repair noong April 2 sa Bakakeng, nag back-job. Medyo sumasakit daw ang ulo ng may-ari, hindi dahil sa walang laman ang ulo nya, kundi lagi raw nago-off ang ref nya at madalas naglalawa ang kusina nila tuwing umaga dahil sa gabi namamatay ang ref at hindi naman daw nya pwedeng bantayan ng 24/7 ang ref nya para lang i-on ito kapag nago-off. Hehe, nga naman ano. Hay, ang sakit nga naman sa noo dahil back-job nga lalo pa eh bagito pa lang ako sa pagbubutingting ng ref at nagkataon pa na Samsung medyo maselan po kasi ito. Pero mabuti nalang may friend akong bihasa sa pag-repair ng mga ref, sya nga po pala si Bert-tek na may shop sa Naguillian road, Bert-tek ang tawag ko pero Bert lang talaga ang name nya, hmm Bert-tek dahil may mga pagkakataon na kapag pumupunta ako sa shop nya ay lasing sya. Sa Ilokano kasi bartek ang lasing, kaya yun nakaisip ako ng rhyme sa pangalan ni Bert, Bert-tek. Tinanong ko itong si Bert-tek kung papano gawin dahil namamatay daw at kailangan pihitin ulit ang knob ng defrost timer sa likod para umandar ulit. So, dahil sa kaibigan ko at suki ako ng mga tinda nilang pyesa ay tinuruan nya rin ako kung paano itama ang ganung problema. Ayon kay Bert-tek, dapat daw na linisin ang mga contacts ng switch ng defrost timer. Agad naman akong pumunta sa Bakakeng para gawin ang nasabing ref, dinatnan kong wala ang may-ari tanging ang kasama lang nila sa bahay ang naabutan ko doon. Mabilis kong tinanggal ang defrost timer sa likod at agad na kinalas para makita ko ang mga contacts ng switch, at hindi nga nagkamali si Bert-tek sa pagturo dahil talaga nang kailangan nang linisin ang tatlong contacts nito, so, kinaskas ko ng bahagya at medyo binaloktot ko ang mga ito para mag-abot ang mga contacts, mabilis ko itong natapos dahil hindi naman kahirapan itong gawin at i- assemble ulit at agad ko ring naikabit ito sa likod ng ref. Umandar ang ref ng tuloy- tuloy, namamatay lang kapag kailangang gumana ulit ng defrost timer at kapag tapos na sa oras ang timer agad namang nago-on ang ref ng kusa....

Mga alas onse ng umaga ko natapos ang trabaho, akala ko tapos na ako, nang biglang nagkwento itong kasama nila sa bahay, nagkataon namang bisaya sya, at ako naman dahil sa marunong din mag-bisaya dahil may dugo rin naman talaga akong bisaya pinaunlakan ko sya at pinakinggan ko ang kwento. Hehe, as usual problemang puso na naman, ito palang si Inday ay isa nang nanay na nanggaling pa sa Surigao (isang probinsya sa gawing north-east ng Mindanao). Ang pagiging nanay nya ay hindi sinasadya at dahil dito hindi sila nagkakaintindihan ng nanay nya. Hmmm, tama na nga ito mukhang nagiging tsismoso na ako, akin nalang itong ibang nalalaman ko tungkol kay Inday. Kaawaawa din talaga itong si Inday na may problema sa puso, naisip ko tuloy sana marunong din akong mag-repair ng puso, hahahay!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento