Miyerkules, Mayo 18, 2011

Petican

Ang Petican:

  1.  Isang sitio sa purok Salapsap sa baranggay Tinongdan, Munisipyo ng Itogon, Probinsya ng Benguet.
  2. Nasa tabing ilog na kung tawagin ay Binga, na nagpupuno sa mga dam ng Binga at San Roque.
  3. May lower at may upper, (lower Petican at upper Petican ).
  4. Napapalibutan ng matatarik na bundok.
  5. May lumang metal hanging bridge.
  6. Maraming puno ng mangga at kape.
  7. Tirahan ng mga Ibaloi.
  8. Taniman ng Kintuman rice ( traditional variety, 6mos ang maturity ).
  9. Tahimik na lugar at ideal tirahan kung type mong takasan ang polusyun ng syudad.
  10. Karamihan ay pilipit magsalita ng tagalog.
  11. Wala pa akong nakitang nag-ngunguya ng nga-nga.
  12. Dalawang channels lang ng TV ang nasasagap, ang lalabo pa ( GMA at ABS-CBN!
  13. Smart ang dominant network, ang Globe ay pasumpong sumpong lang, yung tipong paaakyatin kapa sa puno ng mangga para makasagap ng malakas na signal. Natural walang Sun, asa ka pa!
  14. May ospital dito, daig pa ang Poblacion or sentro ng Itogon.
  15. Attraction ang nagagandahang locals dito (ladies lang, never mind men ).


Narating ko ang malayung lugar na ito nang dahil sa repair home service na inaalok ko dito sa Baguio at nearby Benguet areas, (take note, nearby ha pero 1 and a half hour ko minotor :( ), good thing is sementado na ang kalsada kahit na may mga pailan-ilang landslide spots. Ito yung tipo ng lugar na hindi man lang dinadalaw ng mga technician sa Baguio.
Sa dalawang beses kong pagdalaw dito ay hindi ko pinagsisihan, kahit na hindi naman ganun kalaki ang kinita ko ay ramdam ko ang kapayapaan sa lugar at ang kabutihan ng mga locals dito, hindi man sila ganun ka-expressive dahil nga hirap silang managalog at hirap pa din akong mag-ilocano ay dama ko na welcome ako sa lugar na ito..
Babalik pa ako dito next time....

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento