Sabado, Abril 2, 2011

Sa SLU- SVP, New Site Bakakeng

Kahapon ng umaga wala akong naka-schedule na repair, kaya alas nuwebe na ng umaga nagkukuyakoy pa rin ako sa higaan, hay, "this is life" ika ng iba, walang pressure dahil wala rin namang asawa ng magbubunganga, hehehe, peace po sa mga asawang ganito at sa mga friends ko na may ganitong asawa.

Nine thirty na ng may bigla uling nagtext, ang text nga naman biglabigla nalang dumarating na walang abiso, sabi ng text, repair daw ng microwave oven, kaya ini-schedule ko kaagad ng 10 o clock baka mawala pa eh.
Mga 10: 20 nahanap ko rin ang bahay ng nagtext, medyo natagalan dahil nakatago ang bahay at isa pang medyo nagpahirap ay ang magulong numbering ng ng mga bahay. Oh diba, medyo sasakit ang noo mo sa ganitong scenario, maliban sa magulong numbering ay nakatago pa ang bahay na hina-hunting ko sa likod ng isang block at hindi ko rin agad napansin ang kalsadang papasok sa bahay na hina- hunting ko. Pagdating ko sa bahay ay may tumambad sa akin na dalawang nakakaawa na microwave oven, yung isa medyo may kalumaan na tila ba nakikiusap na agad ko silang i-repair. At agad ko namang ni-repair yung isa at na- repair naman sya, nagkaroon lang ng leak between sa isang pin ng capacitor na .085uf/ 2100volts at sa ground, dahilan kaya pumuputok ang fuse, mabuti nalang inantisipeyt ko na na sira yung capacitor na yun kaya nagdala na agad ako ng isa para maayos kaagad kung sakasakali, at hindi naman ako nagmali sa bagay na yun. Ngayon yung isang microwave naman ay nangagailangang palitan ng transformer, wala nang ibang transformer ang microwave dahil nag-iisa lang naman yun, ang problema naman nun ay nasunog kaya ayaw magbuga ng microwave radiation ng magnetron dahilan para hindi uminit ang mga pagkain na gusto sanang painitin ng may- ari, ang masama ay yung may- ari ang umiinit sa tuwing may isinasalang sya sa oven nyang nasiraan ng magnetron, ("take note manetron ha hindi voltron, robot po yun"). Itong transformer na ito nga pala ang nag- iinvert ng kuryente para mag- supply ng power sa magnetron. At dahil wala akong transformer para dito kaya promise ko nalang sa owner na babalik ako kapag may pyesa na, most probabaly next week.


Umalis ako dahil magtatanghalian na, at babalik after ng tanghalian. Past 2 o clock ng hapon nang bumalik ako sa bahay na yun, ngayon isang refrigerator naman daw ang kakanain ko Samsung ang tatak, tatak Koreano. Ang problema ay ayaw lumamig ng cooler sa ibabang bahagi ng ref pero yung freezer ay ang lamig lamig naman. Ang problema pala ay yung fan na nagbubuga ng hangin mula sa freezer pababa ng cooler. Binaklas ko ang takip na nakatakip sa mga tubes na dinadaluyan ng freon gas dahil doon nakalagay ang fan, napangsin ko na  makapal ang yelo dahilan para hindi makaikot ang fan at hindi masyadong makadaloy ang hangin pababa sa cooler.. Simpleng problema na kailangan ng simpleng solusiyon, tinanggal ko ang mga sobrang yelo na sumasagi sa fan at bumabara sa daluyan ng hagin nito pababa sa cooler, after nito assemble naman. Gumana ang ref ng maayos, sumaya ang may- ari, nagbayad at syempre masaya uli si Miko!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento